Qúy khách muốn quảng bá sản phẩm trên website này, xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 054.3938298 hoặc email cho chúng tôi theo địa chỉ kte@thuathienhue.gov.vn           |   |   |        
   
Sản phẩm
Dịch vụ
Doanh nghiệp
Nghề và Làng nghề
Tin tức - Sự kiện
         Tin giao thương
         Tin trong nước
         Tin thế giới
 
Thông tin hữu ích
Thư viện Media
 
Giỏ hàng
Bạn chưa mua hàng !
 
 
 
 
Thống kê truy cập
Tổng số: 427241
Đang trực tuyến: 5
 
 
Tin thế giới
Thị trường nhập khẩu hàng thủ công ở Đông Âu
Ảnh minh họa

Nhìn nhận một cách tổng quan, các doanh nghiệp Việt Nam từ trước vẫn chú trọng vào thị trường 15 nước Châu Âu, thị trường Mỹ và Nhật Bản, nay đã có thêm cơ hội xúc tiến thương mại, mở rộng kinh doanh sang thị trường Đông Âu. Hầu hết các công ty nhập khẩu chúng tôi gặp đã nói rằng họ đã không có các thông tin cần thiết về Việt Nam để tạo mối quan hệ bạn hàng mặc dù họ biết rằng Việt Nam là một thị trường họ có thể khai thác.

Đông Âu, tuy ít được nhắc đến và ít có tầm quan trọng hơn so với Tây Âu - thành phần chủ chốt của Liên minh Châu Âu (EU), nhưng về mặt địa lý và dân số, Đông Âu là một thị trường không nhỏ. Nếu theo sự phân bổ địa lý thông dụng của Liên hợp quốc, Đông Âu bao gồm 10 quốc gia như sau: Belarus, Bun-ga-ri, CH Séc, Hungary, Moldova, Ba Lan, Romani, Nga, Slovakia, Ucraina; mặc dù thực tế cụm từ Đông Âu hiện nay không đảm bảo tính chính xác như tên gọi mà thông thường đối với các nước bản địa, họ thường dùng thuật ngữ “khu vực Trung và Đông Âu” (CEE region).

Thực tế hiện nay, một số nước Đông Âu cũng đã là thành viên của khối Schengen, và là thành viên của khối EU, sau khi khối EU-15 mở rộng lên thành EU-25, trong số đó có Ba Lan, CH Séc và Hungary.

Tháng 9/2008, Vietcraft đã tổ chức đoàn 12 doanh nghiệp tham dự chuyến khảo sát thị trường 3 nước Đông Âu là Hungary, CH Séc và Ba Lan. Nhân dịp này, Vietcraft muốn chia sẻ một số thông tin thị trường hàng thủ công mỹ nghệ tại 3 nước nói trên.

Hungary là một thị trường quy mô nhỏ. Với dân số khoảng 10 triệu người, Hungary được biết đến là một đất nước thanh bình, có môi trường thiên nhiên trong lành và sạch sẽ. Mặc dù dân số và diện tích có quy mô nhỏ, lĩnh vực hàng nội thất, gia dụng và thủ công mỹ nghệ cũng có một chỗ đứng nhất định. Nhiều công ty thương mại và nhiều tập đoàn bán lẻ cũng có mặt tại đây. Ví dụ, Practiker là nhà bán lẻ lớn với một chuỗi các cửa hàng bán lẻ tại Châu Âu, quy mô hoạt động cũng như thương hiệu tương đương với quy mô và thương hiệu của IKEA (một thương hiệu đã quen thuộc đối với doanh nghiệp Việt Nam). Practiker không mua sản phẩm trực tiếp từ các nhà thu gom, nhưng họ thu mua thông qua MBG – Metro Buying Group, một công ty nhập khẩu các sản phẩm tại khắp châu Á và nhiều thị trường trên khắp thế giới. Bên cạnh Practiker còn có các tập đoàn bán lẻ lớn như KIKA, ASKO, với mô hình bán lẻ tương tự như các thương hiệu quen thuộc như IKEA, Tesco, Conforama… Hungary cũng có hội chợ thương mại hàng nội thất BNV được tổ chức thường niên tại Budapest.  Website của BNV là www.bnv.hu. Về cơ bản, hội chợ này dành riêng cho hàng nội thất gỗ, trang trí vườn, quà tặng, đồ dùng phòng tắm và dụng cụ nhà bếp. Hội chợ xem ra không thích hợp lắm cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhưng các nhà sản xuất đồ gỗ nội thất có thể tìm cơ hội từ hội chợ này.

Cũng nằm trong khu vực Trung và Đông Âu, CH Séc được biết đến là một đất nước xinh đẹp, với thủ đô Praha cổ kính và tráng lệ. Nền kinh tế khá vững mạnh, và có vai trò quan trọng trong về vị trí địa lý và tiềm lực kinh tế trong khu vực. Bên cạnh các mặt hàng quen thuộc của người Việt Nam cung cấp cho thị trường Séc như may mặc, dày dép, lương thực, thực phẩm, nhu cầu thị trường về hàng trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ cũng không hề nhỏ. Thăm quan hội chợ chuyên ngành Tendence tại Trung tâm triển lãm Praha (Prague Exhibition Center), chúng tôi thấy rằng đây là thị trường rất tiềm năng cho các sản phẩm nội thất, trang trí nhà cửa, đồ gia dụng và hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Qua tìm hiểu thì thấy phần lớn các công ty nhập khẩu của CH Séc mua sản phẩm trang trí nội thất và thủ công mỹ nghệ thông qua các nước thứ ba khác như Đan Mạch, Hà Lan, Thụy Điển, v.v… Lý do là họ chưa biết nhiều đến các nhà cung cấp của Việt Nam, chứ không phải là họ không có nhu cầu mua hàng từ Việt Nam. Trong lĩnh vực bán lẻ hàng nội thất và gia dụng, ngoài các thương hiệu lớn như đã nêu ở thị trường Hungary, tại Praha cũng có trung tâm thương mại OBI – một tập đoàn bán lẻ quy mô lớn có nhiều chuỗi siêu thị, với văn phòng chính đặt ở Đức và các văn phòng khác mở rộng sang các nước Italy, Hungary, Thụy Điển, Áo, Nga, Séc & Slovakia, Bosnia-Herzegovina, Ba Lan, Croatia, Romania, Ukraina, Hy Lạp. Tập đoàn này nhập khẩu số lượng lớn các sản phẩm dùng cho gia đình và trang trí vườn, từ các loại thùng, hộp, đồ gốm sứ, dệt thủ công, đồ nhựa, thủy tinh, hàng mây tre đan nhỏ, và các loại dụng cụ cẩm tay DIY (Do It Yourself). Đây quả là một nhà nhập khẩu đầy tiềm năng, có thể tiêu thụ hàng triệu đơn vị sản phẩm mỗi năm trên toàn thế giới. OBI có thể là một cái tên mới ở Việt Nam, nhưng tại châu Âu, đây là một thương hiệu đã có tiếng. Các nhà sản xuất và nhà xuất khẩu của Việt Nam có thể bước chân vào tập đoàn bán lẻ đầy tiềm năng này.

Bên cạnh Hungary, CH Séc thì Ba Lan cũng là một thị trường nên được khai thác một cách triệt để. Các công ty nhập khẩu của Ba Lan chủ yếu tìm mua những sản phẩm thủ công có giá trị thấp, những với số lượng lớn. Đơn cử như công ty “1 dollar” thường mua và bán các sản phẩm có giá xung quanh khoảng 1 đô-la, nhưng doanh số nhập khẩu của họ cũng vào khoảng 15 triệu USD / năm. Hoặc công ty “EM & EM” thường nhập khẩu khoảng 350 x 40’HQ mỗi năm, một con số không nhỏ, và là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và mở rộng thị trường.

Nhìn nhận một cách tổng quan, các doanh nghiệp Việt Nam từ trước vẫn chú trọng vào thị trường 15 nước Châu Âu, thị trường Mỹ và Nhật Bản, nay đã có thêm cơ hội xúc tiến thương mại, mở rộng kinh doanh sang thị trường Đông Âu. Hầu hết các công ty nhập khẩu chúng tôi gặp đã nói rằng họ đã không có các thông tin cần thiết về Việt Nam để tạo mối quan hệ bạn hàng mặc dù họ biết rằng Việt Nam là một thị trường họ có thể khai thác.

Theo vcic.org.vn
In ấn |   Gửi cho bạn bè
Các tin khác
 
Hội chợ Festival Huế 2012
Đồ thủ công làm từ ... vỏ ngũ cốc
Ấn Độ: Xuất khẩu thủ công mỹ nghệ tăng mạnh
LB Nga: Thị trường tiềm năng cho các sản phẩm gỗ và thủ công mỹ nghệ
Xu hướng TT, khả năng tiêu thụ hàng TCMN mây, tre, liễu gai tại Nhật
 
Xem tất cả »